Feedback là thuật ngữ phổ biến ở nhiều lĩnh vực nhưng không phải ai cũng hiểu về nó. Vậy feedback quan trọng thế nào? Cùng “giải mã” nhé!

Feedback là gì?

Feedback trong tiếng Anh được ghép từ “feed” có nghĩa là đưa ra, cung cấp và “back” là trở lại. Như vậy, Feedback được hiểu là thông tin phản hồi hay đưa ra phản hồi. 

Trong quá trình marketing online của doanh nghiệp, Feedback là một trong những yếu tố quan trọng nhằm cung cấp những phản hồi, bình luận cũng như mức độ hài lòng của khách hàng về một sản phẩm, dịch vụ nào đó.

Thông qua Feedback, doanh nghiệp có thể nắm được suy nghĩ và tiêu chí lựa chọn của khách hàng, từ đó sẽ đưa ra những ý kiến tham khảo để người tiêu dùng lựa chọn.

Trong cuộc sống hàng ngày, Feedback được hiểu đơn giản hơn đó là sự phản hồi lại thông tin được gửi tới bạn và nó được sử dụng rộng rãi trong rất nhiều lĩnh vực. Các thông tin feedback có thể được gửi ở nhiều cách thức khác nhau như email, tin nhắn, bình luận, đánh giá trực tiếp,… Và dù Feedback được sử dụng giống như một danh từ nhưng hiện được dần thay thế cho động từ Reply – Trả lời, nhất là đối với những người sử dụng Email để gửi phản hồi.

Feedback là gì?
Feedback là gì?

Vì sao Feedback có vai trò quan trọng trong cuộc sống?

Những Feedback uy tín sẽ giúp mọi người nhận ra được điểm mạnh, điểm yếu và có kế hoạch phát triển và cải thiện đúng hướng. Điều này rất có lợi trong bất kỳ lĩnh vực nào, từ kinh doanh, hoạt động một dự án lớn cho đến việc chuẩn bị một sự kiện, trong học tập, v.v.

Những Feedback mang tính xây dựng trong môi trường làm việc sẽ thúc đẩy mọi người tăng hiệu suất làm việc của họ, từ đó giúp họ có thêm động lực để làm việc tốt hơn.

Trong kinh doanh, Feedback thực tế từ khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp phát triển tầm nhìn và có cái nhìn đúng đắn về việc kinh doanh chính mình. Từ đó sẽ có kế hoạch để tăng trưởng kinh doanh, phát triển lợi thế và cải thiện thiếu sót. Nếu có thể tiếp nhận Feedback bằng thái độ lắng nghe, các doanh nghiệp có thể sẽ bán được nhiều hàng hơn và xây dựng được mối quan hệ với khách hàng, giúp nâng cao vị thế của công ty trên thị trường kinh doanh.

Tầm quan trọng của Feedback
Tầm quan trọng của Feedback

Feedback đang được sử dụng nhiều ở đâu?

Với thời đại công nghệ ngày càng phát triển, việc đăng tải hay phản hồi về một thông tin hay lĩnh vực nào đó là chuyện dễ dàng. Trên các mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram,.), các sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki,..), các website mua hàng trực tuyến, ta sẽ dễ dàng bắt gặp các phản hồi về sản phẩm/ dịch vụ mà mình đã trải nghiệm. Đó vừa là lợi ích của sale online, vừa là những thông tin cần thiết đối với những người tiêu dùng khác.

Feedback được sử dụng rộng rãi trong thời đại công nghệ
Feedback được sử dụng rộng rãi trong thời đại công nghệ

Cách ứng xử khi được nhận Feedback

Cách ứng xử khi nhận được những phản hồi/feedback của khách hàng cũng là vấn đề được quan tâm nhiều hiện nay. Việc phản hồi lại feedback của người khác cũng chứng tỏ được thái độ chuyên nghiệp và kinh nghiệm đối đáp trong cuộc sống của bạn.

Đầu tiên, hãy cảm ơn chân thành về những gì mà người khác đã nhận xét, dù là  bình luận đó có tiêu cực hay tích cực. Sau khi cảm ơn, hãy bày tỏ một thái độ sẵn sàng tiếp nhận cũng như lắng nghe những gì mà họ đang trình bày một cách lịch sự. Nếu đó là những lời nhận xét tiêu cực thì các bạn cần bình tĩnh tìm hiểu về tính chính xác và uy tín của feedback đó, rồi tìm hướng xử lý một cách hợp lý nhất.

Tuyệt đối không nên giải quyết chúng dựa trên những cảm xúc nhất thời vì sẽ rất khó kiểm soát ngôn từ. Như vậy, khi người khác nhìn vào sẽ cảm thấy phản cảm dù không cần biết đúng sai ở đâu.

Ứng xử khéo léo sẽ giúp doanh nghiệp có được lòng tin từ khách hàng
Ứng xử khéo léo sẽ giúp doanh nghiệp có được lòng tin từ khách hàng

Feedback là gì? Những đặc điểm và tầm quan trọng của Feedback trong công việc đã được chia sẻ một cách đầy đủ và chi tiết nhất. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu thêm về Feedback nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *