Bán hàng online đang trở thành xu hướng và được các chủ cửa hàng, doanh nghiệp sử dụng để tăng doanh thu, giảm chi phí và tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn. Tuy nhiên, để kinh doanh online, người bán phải xây dựng cho mình một chiến lược bán hàng online hiệu quả, phù hợp với mô hình kinh doanh của mình. Trong bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn chiến lược bán hàng online trên Facebook tốt nhất được nhiều người áp dụng thành công hiện nay.
Table of Contents
Bán hàng online là gì?
Bán hàng online là việc bán các sản phẩm và dịch vụ thông qua Internet. Khác với bán hàng trực tiếp, người bán không nhất thiết phải có cửa hàng. Người mua và người bán sẽ sử dụng thiết bị di động để thực hiện giao dịch mua bán trực tuyến. Khách hàng có thể không cần đến trực tiếp cửa hàng vẫn có thể xem thông tin sản phẩm và đặt hàng trực tuyến. Người bán không cần thuê mặt bằng vẫn có thể tiếp cận và trao đổi thông tin, hàng hóa với người mua.
Bán hàng online đang trở thành xu hướng. Nhiều người bắt đầu kinh doanh trực tuyến và sau đó mở rộng sang các kênh bán hàng khác. Vì bán hàng online không cần quá nhiều vốn để thuê mặt bằng, nhân công khi mới bắt đầu.
Bỏ túi chiến lược bán hàng online hiệu quả trên facebook
Tập trung vào sản phẩm và dịch vụ.
Hãy luôn tâm niệm rằng Facebook chỉ là một công cụ marketing, công cụ quảng cáo, công cụ tiếp cận khách hàng tiềm năng giúp bạn tìm kiếm và chia sẻ thông tin người bán, hàng hóa… đến những người dùng trên. Facebook. Nếu sản phẩm, dịch vụ của bạn không phù hợp về chất lượng, giá cả với người dùng thì rất khó bán hàng thành công, ở bất cứ đâu chứ không chỉ trên Facebook.
Chú trọng chất lượng sản phẩm và giá thành sản phẩm: Luôn bán hàng đúng chất lượng, đúng cam kết, đúng giá, đưa thông tin rõ ràng, trung thực về sản phẩm, kể cả bạn bán có nguyên hộp thì khách hàng vẫn có nhu cầu mua và vẫn tin dùng theo lời của bạn – một người bán có uy tín.
Dịch vụ bán hàng và chăm sóc khách hàng trước – trong & sau bán hàng là điều khiến bạn khác biệt với những người bán hàng khác: hàng hóa khó tránh khỏi sự khác biệt, nhưng dịch vụ bạn có thể làm nên sự khác biệt. Bạn có thể xây dựng một bộ chính sách bán hàng trực tuyến rõ ràng, đầy đủ và cam kết thực hiện tốt nhất các chính sách này, thậm chí đưa ra cam kết nếu vi phạm sẽ chấp nhận nộp phạt hoặc bồi thường cho khách hàng.
Hỗ trợ trực tuyến, tư vấn trực tuyến, dịch vụ giao hàng đảm bảo, nhanh chóng, các chương trình khuyến mại, ưu đãi hấp dẫn với khách hàng thân thiết,… Giao hàng, bảo hành, thanh toán thuận tiện, chuyên doanh: sử dụng dịch vụ phù hợp của bên thứ ba.
Nên có một website bán hàng chuyên nghiệp
Do đặc điểm của Facebook là các trạng thái (bài viết, ghi chú, hình ảnh, video, link) rất dễ bị “trôi” do tính năng cập nhật News Feed của Facebook nên khách hàng khi truy cập vào Facebook của bạn cũng không dễ dàng tìm thấy các thông tin cần thiết một cách dễ dàng. Trang web hoặc blog (miễn phí hoặc trả phí) bán hàng sẽ giải quyết điều này. Bạn có thể mua tên miền từ nhà cung cấp, tự tạo blog, website miễn phí hoặc trả phí để đưa sản phẩm của mình lên (nếu số lượng sản phẩm của bạn không quá nhiều). Khi có website, bạn sẽ có cho mình một “địa chỉ cá nhân” để khách hàng dễ dàng truy cập và tìm kiếm khi tương tác trên mạng xã hội Facebook.
Với mỗi hình ảnh, video, status chia sẻ trên Facebook, bạn nên cung cấp thông tin theo một “công thức” gồm thông tin cơ bản về sản phẩm, giá cả, liên hệ mua hàng và link affiliate. đến web, những cam kết, đảm bảo của người bán với khách hàng và sản phẩm,… Bạn nên đầu tư kỹ lưỡng cho hình ảnh, video, bài viết về sản phẩm, dịch vụ của mình trước khi đăng tải. lên Facebook và trang web của bạn. Bởi vì trên Internet khách hàng “mua bằng mắt”, “cảm nhận” và mua bằng “niềm tin” bằng cách xem ảnh sản phẩm, video sản phẩm, đọc bài viết và nhận xét của những khách hàng khác.
Bạn có thể tự chụp ảnh hoặc thuê dịch vụ, chụp ảnh bằng điện thoại, máy ảnh du lịch hoặc máy ảnh chuyên nghiệp với các thiết bị như lồng chụp ảnh sản phẩm, quay phim, sử dụng các phần mềm chỉnh sửa ảnh, chỉnh sửa video cho đẹp và chuyên nghiệp. Nên có dấu chứng nhận cho người bán và website (nếu có), thể hiện sự chuyên nghiệp, thân thiện và đặc biệt là sự tin cậy đối với khách hàng.
Khai thác thành thạo các tính năng của Facebook
Giao diện Timeline rất quan trọng với khách hàng nên đầu tư ảnh Profile và Cover chuyên nghiệp một chút là rất cần thiết. Bạn có thể tạo Fanpage trong khi duy trì tài khoản cá nhân để tận dụng tối đa bạn bè, người theo dõi và người hâm mộ của mình trong cùng một tài khoản. Hoặc bạn có thể tạo nhiều Fanpage vệ tinh khác nhau để tìm kiếm thêm khách hàng.
Tạo các Group là khách hàng hiện tại, khách hàng tiềm năng, khách hàng VIP để chăm sóc từng nhóm khách hàng riêng biệt hoặc các Group cộng đồng để tạo sân chơi cho khách hàng tiềm năng hoặc xây dựng thương hiệu. người bán / doanh nghiệp cá nhân.
Tích hợp tính năng Facebook Plugin vào website, blog bán hàng của bạn để tăng cường kết nối với khách hàng và tạo sự thuận tiện cho khách hàng. Ví dụ như tính năng bình luận Facebook trên website. Với mỗi status bạn nên tận dụng các tính năng “with friend”, “location” để quảng cáo tối đa, ví dụ “add location” bạn có thể đưa địa chỉ cửa hàng, hoặc địa chỉ website của bạn lên trên. Vậy là xong, đừng bỏ phí tính năng cực hay này của Facebook.
Có chiến lược nội dung phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn
Đã xác định làm thương hiệu và bán hàng trên Facebook thì bạn cần hết sức quan tâm chiến lược bán hàng online, bởi nội dung chính là một trong những yếu tố duy trì và phát triển lượng bạn bè/fan cho tài khoản Facebook của bạn. Đó cũng là yếu tố làm tăng tình cảm, nhận thức và lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu của bạn.
- Chọn thời điểm đăng bài: Khung giờ “vàng trên Internet” cho đối tượng mục tiêu; Nội dung hướng đến cộng đồng: vui nhộn, hài hước, sáng tạo, giản dị, chân thành, giàu cảm xúc, thông tin hữu ích,… Đưa tin theo dạng “tin nóng” đang diễn ra trong thực tế: “thả theo mưa” hay “lội ngược dòng – tạo “cơn bão” (khủng hoảng truyền thông) v.v…
- Đăng các bài viết (status, note) tập trung vào khách hàng mục tiêu (tuổi, giới tính, sở thích,.. của khách hàng). Đo lường số liệu thường xuyên để điều chỉnh chiến lược và nội dung cho phù hợp. Sử dụng các câu hỏi mở trong cuộc trò chuyện.
- Yêu cầu người hâm mộ chia sẻ nội dung với bạn bè Đối với các bình luận từ khách hàng hoặc bạn bè, bạn nên trả lời ngay lập tức và phản hồi một cách thông minh, hài hước, dí dỏm và tôn trọng. Đừng ngần ngại “Like” những bình luận của khách hàng và bạn bè.
- Đối với những bình luận có nội dung xấu, bạn có thể xóa bình luận đó trên “tường” của mình, thậm chí block/ban/unfriend những người đó để đảm bảo nội dung luôn “trong sáng” và chính xác. phương hướng. Khi bạn “Like comment” của khách hàng và trả lời comment của họ, họ sẽ vui vẻ và tăng hứng thú trở lại với nội dung của bạn.
Duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng
Facebook có tính năng thông báo ngày sinh nhật của bạn bè, hãy tận dụng tính năng này để gửi những lời chúc chân thành đến bạn bè trên Facebook. Hãy cho đi một cách chân thành và có chiến lược, đổi lại bạn sẽ nhận được thành công trong việc xây dựng thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng. Kết hợp với các tính năng chat, nhóm, sự kiện, nhằm duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng (đối với nhà bán lẻ lớn hoặc kinh doanh lâu dài). Có thể tổ chức các sự kiện offline cho khách hàng, nhà cung cấp,… để thắt chặt mối quan hệ và hiểu biết lẫn nhau.
Nền tảng kinh doanh online vốn ít, hiệu quả
Droppii là một trang thương mại điện tử kết nối trực tiếp các nhà sản xuất chính hãng với người tiêu dùng. Trong đó, người bán sẽ tham gia vào hệ sinh thái Droppii. Nói cách khác: Droppii là cầu nối (cho phép bạn tham gia) đưa sản phẩm trực tiếp từ nhà sản xuất chính hãng, nguồn hàng sỉ giá tốt đến tay người tiêu dùng. Droppii được phát triển bởi công ty mẹ là Công ty TNHH Dandelion Việt Nam đã đăng ký hợp pháp tại Việt Nam.
- Hệ thống kho hàng với hơn 2000 sản phẩm ( thuộc nhiều lĩnh vực ) từ các nhà cung cấp uy tín giúp bạn thoải mái lựa chọn sản phẩm bán phù hợp với kinh nghiệm và sở thích của mình để bắt đầu kinh doanh.
- Tích hợp đóng gói sản phẩm và giao hàng ⇒ giúp tối ưu hóa kinh doanh
- Chính sách chia sẻ hoa hồng hấp dẫn cho người bán lên đến 45%
- Nền tảng công nghệ thông minh, giúp bạn chọn sản phẩm, tạo đơn hàng, giao hàng và thu tiền khi khách đặt hàng (không cần đầu tư trước).
- Đội ngũ hỗ trợ, tư vấn luôn sẵn sàng hỗ trợ nhiệt tình khi bạn gặp khó khăn.
- Thường xuyên tổ chức các cuộc đua bán hàng và khen thưởng để tạo động lực cho người bán hàng.
- Tổ chức các nhóm để chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ kỹ năng và tạo động lực để cùng nhau phát triển
Xem thêm thông tin tại:
- Địa chỉ: 39A Tạ Hiện, Khu phố 1, Phường Thạnh Mỹ Lợi, Thủ Đức, TP.HCM
- Hotline: 1900 3126
- Email: support@droppii.com
- Trang web: https://www.droppii.com/
Bài viết trên đã tổng hợp những thông tin chi tiết về các chiến lược bán hàng online trên Facebook hiệu quả nhất hiện nay. Hy vọng qua những thông tin trên bạn sẽ có thể biết cách kinh doanh kiếm tiền trên Facebook hiệu quả.