gen z là gì

Gen Z là gì? Là thuật ngữ khá phổ biến trong thời đại số nhưng không phải ai cũng hiểu về nó. Vậy gen Z có những điểm nổi bật nào. Cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Gen Z là gì?

Gen Z là gì? Gen Z bắt đầu từ năm nào?

Gen Z là từ viết tắt của Generation Z, nghĩa là “Thế hệ Z”. Đây là cụm từ dùng để chỉ định nhóm người được sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1997 – 2012 (theo định nghĩa của Pew Research). Ngoài ra, có một số ý kiến cho rằng Gen Z bắt đầu từ năm 1995 đến 2015.

Bên cạnh cách gọi thông dụng, Gen Z còn được biết đến với những cái tên như: Zoomers, thế hệ hậu Millennials, iGen, iGeneration, Gen Tech, Homeland Generation,… bởi đây là thế hệ đầu tiên được tiếp xúc với Internet và công nghệ ngay từ khi còn bé.

Thế hệ Z (Gen Z) là nhóm người nằm giữa hai thế hệ Millennials (Gen Y) và thế hệ Alpha (Gen α). Những người thuộc thế hệ Millennials (Gen Y) sinh từ năm 1981 đến 1996, còn thế hệ Alpha chỉ định nhóm người sinh từ năm 2013 – 2025. Thông thường, Gen Z thường là con cái của thế hệ X (sinh ra từ năm 1965 đến 1979).

>> Xem thêm: Drama là gì?

Nguồn gốc tên gọi Gen Z

Thuật ngữ Gen Z được sử dụng lần đầu tiên trong tạp chí “Thời đại quảng cáo” vào tháng 9 năm 2000. Sau thế hệ Baby Boomer (1946 – 1964), thế hệ X được gọi là một ẩn số X, không muốn bị định nghĩa. Hai thế hệ đi sau được gọi là Y và Z lần lượt theo bảng Alphabet. Như vậy, cái tên Gen Z là sự tiếp nối của Gen X và Gen Y.

Gen Z - Thế hệ thuộc thời đại Internet và công nghệ
Gen Z – Thế hệ thuộc thời đại Internet và công nghệ

Đặc điểm nổi bật của Gen Z là gì?

Tiếp xúc sớm với nền tảng công nghệ

Với lợi thế sinh ra trong thời đại bùng nổ Internet và được tiếp cận với thế giới công nghệ từ rất sớm, Gen Z dễ dàng bắt kịp với những cập nhật mới nhất của các phương tiện truyền thông xã hội và có sự thông thạo nhất định với Internet.

Họ dễ dàng tra cứu thông tin một cách nhanh chóng và hoạt động phổ biến trên các ứng dụng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube… Điều này có phần khác với thế hệ Y khi đa số người tiếp xúc và am hiểu về kỹ thuật số là những người có trình độ chuyên môn cao.

Là những công dân của thời đại số hoá, Gen Z đang dần thay đổi thế giới nhờ sự tư duy linh hoạt trong đa dạng lĩnh vực. Chính vì thế, Gen Z có sự ảnh hưởng sâu sắc đến các trào lưu văn hóa xã hội và các xu hướng tiêu dùng trong tương lai gần.

>> Xem thêm: FWB là gì?

Có nhu cầu khẳng định bản thân

Phần lớn Gen Z đề cao bản sắc cá nhân, ham muốn khẳng định bản thân và “dám nghĩ – dám làm – dám thất bại”. Họ mong muốn sự công nhận và chấp nhận từ những người xung quanh về năng lực của mình, đề cao sự độc lập và sáng tạo, không quá để tâm đến những gì người ta nghĩ về cách mình sống và hành động.

Kết nối với mọi người bằng mạng xã hội

Các phương tiện truyền thông xã hội như Facebook, Google, YouTube, Instagram… hiện đang là “món ăn tinh thần” của nhiều bạn trẻ Gen Z. Họ có thể dành nhiều thời gian để kết nối bạn bè, tiếp cận thông tin, đầu tư và kinh doanh trên các nền tảng này tiện lợi và dễ dàng.

Sự bùng nổ mạng xã hội và Gen Z đầy cá tính
Sự bùng nổ mạng xã hội và Gen Z đầy cá tính

Gen Z – Một thế hệ nhiều triển vọng

Có khả năng tạo xu hướng khác biệt

Hiện tại, những xu hướng mới (trend) trên mạng xã hội do Gen Z tạo ra đang ngày càng phủ sóng rộng rãi và có phần ảnh hưởng tới cả những người sinh ra ở thế hệ trước. Có thể thấy rõ ràng điều này trên các chương trình giải trí TV, thời sự, các sản phẩm TVC quảng cáo…

Quan tâm đến các vấn đề về môi trường và xã hội

Theo một khảo sát của Pew Research, 67% Gen Z xem việc giải quyết khủng hoảng khí hậu là một trong những mối quan tâm lớn nhất. Và ngày càng có nhiều Gen Z theo đuổi nghề nghiệp liên quan đến lĩnh vực môi trường. Các hành động bảo vệ môi trường được thực hiện một cách rộng rãi và thực tế như hạn chế ống hút và cốc nhựa dùng một lần, thay thế túi ni lông bằng túi vải…

Độc lập, linh hoạt và sáng tạo

Gen Z là gì? Là thế hệ ưu tiên sự cân bằng trong công việc và cuộc sống. Đây cũng là thế hệ có nhiều cá nhân độc lập, tự chủ về kinh tế từ rất sớm. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, Gen Z yêu thích giờ giấc làm việc linh hoạt và làm việc từ xa ở nhiều không gian khác nhau. Vì thế, nghề Freelance (công việc tự do) đang ngày càng được Gen Z ưa chuộng. Ngoài ra, một môi trường đa dạng, chấp nhận sự khác biệt của một cá nhân sẽ giúp họ có tâm lý thoải mái, tăng cao hiệu suất công việc, kích thích tính sáng tạo và năng suất. Đó cũng là môi trường làm việc lý tưởng mà mọi người mơ ước.

Gen Z đang ngày càng trưởng thành và phát triển một cách tích cực
Gen Z đang ngày càng trưởng thành và phát triển một cách tích cực

Gen Z là gì? Những đặc điểm của người nằm trong thế hệ gen Z đã được Mamnonabc.vn chia sẻ một cách đầy đủ và chi tiết nhất. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu thêm về tính cách và con người thế hệ gen Z.

>> Xem thêm: Xúc giác là gì? Tổng quan về 5 giác quan của con người

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *