Viral là gì? Những yếu tố nào tạo Viral? Viral có đặc điểm gì trong quá trình nhận diện thương hiệu? Cùng Mamnonabc.vn tìm hiểu tất cả những thắc mắc này ngay nhé!
Table of Contents
Viral là gì? Phân loại Viral
Viral là gì?
Viral bắt nguồn từ “Virus” trong tiếng Anh, dùng để chỉ “sức lan tỏa”. Như vậy, Viral là thuật ngữ dùng để mô tả một nội dung nào đó được nhanh chóng phổ biến rộng rãi trên các phương tiện truyền thông hoặc từ người này sang người khác.
Nói ngắn gọn, Viral chỉ một điều gì đó có mức độ lan tỏa nhanh chóng trên diện rộng và tạo thành trend (xu hướng). Đây cũng là một trong những yếu tố then chốt quyết định thành công của một chiến dịch quảng cáo.
Phân loại Viral
Hiện nay, Viral được tiếp cận dưới 2 hình thức chính như sau:
– Viral nghe: Với hình thức này, các thương hiệu tiếp cận người tiêu dùng bằng cách tạo ra những lời nói, câu slogan (khẩu hiệu) hay âm nhạc bắt tai, dễ ghi nhớ nhằm gây ấn tượng với người nghe về nội dung và gắn liền với sản phẩm, thương hiệu.
– Viral nhìn: Video viral, clip viral hay banner được sử dụng rất nhiều trong quảng cáo thương hiệu. Hiện nay, các chiến dịch marketing sử dụng video viral đang được triển khai rộng rãi, bởi phương thức này vừa thu hút, vừa truyền tải thông điệp đến khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.
>> Xem thêm: Cẩu lương là gì?
Đặc điểm của Viral là gì?
Sức lan tỏa mạnh mẽ và nhanh chóng
Một đặc điểm tiêu biểu của Viral chính là sự lan tỏa mạnh mẽ và nhanh chóng. Đây cũng được xem là một phương thức chạm đến người tiêu dùng khi các doanh nghiệp muốn gia tăng doanh thu, tạo một dấu ấn nào đó trong lòng khách hàng hay tạo ấn tượng với người sử dụng về sản phẩm của mình.
Định hình, tăng độ nhận diện, tạo dấu ấn cho thương hiệu
Mỗi doanh nghiệp đều luôn mong muốn người dùng biết đến sản phẩm hay thương hiệu của mình. Để có thể phát triển mạnh mẽ và duy trì tồn tại, quảng bá thương hiệu của mình là điều tất yếu. Có thể nói, Viral chính là cách marketing nhanh nhất để một doanh nghiệp tạo nên chỗ đứng trong thị trường. Khi sử dụng marketing bằng Viral, nếu sự lan tỏa của thông điệp càng lớn thì thương hiệu cũng như thị trường của doanh nghiệp đó sẽ được đẩy lên rất nhanh, thậm chí nhanh đến chóng mặt.
Khẳng định và gia tăng độ uy tín cho thương hiệu
Nếu một chiến dịch Viral thành công, nó sẽ trở thành trào lưu và có thể phát triển mạnh mẽ trên mạng xã hội. Được nhận diện dễ dàng sẽ giúp thương hiệu gia tăng độ uy tín và có được vị trí trong lòng người dân.
Khó kiểm soát thông điệp truyền tải gốc
Bên cạnh các ưu điểm, Viral luôn tồn tại những rủi ro và những vấn đề nằm ngoài tầm kiểm soát. Qua mỗi một lượt chia sẻ, hình ảnh hoặc thông điệp truyền thông nếu không quá rõ ràng sẽ có thể dẫn đến bị hiểu sai lệch, không đúng với ý đồ ban đầu doanh nghiệp hướng tới. Mỗi doanh nghiệp cần có cho mình những phương án dự phòng để có thể lường trước được những rủi ro nếu chẳng may tạo “hiệu ứng ngược”, không thành công như mong đợi.
3 yếu tố tạo nên Viral là gì?
Bước 1: Tạo thông điệp
Đầu tiên, doanh nghiệp cần phải xác định chính xác thông điệp của mình. Nội dung này truyền tải điều gì? Đối tượng nào? Và mục đích là gì? Khách hàng có dễ ghi nhớ thông điệp đó hay không? Đây là điều quan trọng nhất và là điểm mấu chốt để quyết định chiến dịch có thành công hay không.
Bước 2: Lên ý tưởng nội dung
Thực tế cho thấy hiện nay, xu hướng Viral nhìn thông qua video là một hình thức an toàn và có tác dụng tốt. Video sẽ mang được sự trực quan, sinh động, dễ dàng truyền tải nhiều thông điệp bên trong.
Bước 3: Chọn kênh truyền tải
Sau khi hoàn thành nội dung, việc lựa chọn kênh truyền tải cũng là vấn đề mấu chốt để tạo Viral. Các trang mạng xã hội như Instagram, Facebook, kênh Youtube, báo chí, TVC đều cần có 1 chiến lược rõ ràng và cân nhắc.
Viral là gì? 3 yếu tố để tạo Viral đã được Chúng tôi chia sẻ một cách đầy đủ và chi tiết nhất. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu thêm về Viral nhé!
>> Xem thêm: Gen Z là gì?