Website kinh doanh online trong thời đại 4.0 hiện nay, hầu hết các chủ shop, doanh nghiệp đều nhận thức được tầm quan trọng của việc thiết kế website chuẩn SEO , bởi website chuẩn SEO mang lại những lợi thế như độ phủ thương hiệu, lượng truy cập mạng và tỷ lệ chuyển đổi cao. Trong tất cả các yếu tố tạo nên một website tối ưu SEO thì cấu trúc website chuẩn SEO là một trong những yếu tố cần thiết, là đòn bẩy SEO hiệu quả. Hãy cùng phải viết tìm hiểu về top +15 tiêu chuẩn cấu trúc website chuẩn seo nhé.

Cấu trúc website chuẩn seo là gì?

Cấu trúc trang web là sự sắp xếp của các trang web, được liên kết với nhau bằng các liên kết nội bộ. Một trang có cấu trúc tốt giúp các công cụ tìm kiếm hiểu trang web của bạn và cho phép người dùng dễ dàng truy cập thông tin cần thiết.

cấu trúc website chuẩn seoMột cấu trúc web tốt chuẩn SEO sẽ giúp người dùng và các công cụ dễ dàng tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm. Cấu trúc của các trang web giúp xác định mức độ liên quan và tầm quan trọng của nội dung trang web. Bằng cách hướng người dùng và bot đến các trang web quan trọng nhất và cung cấp manh mối về nội dung đó. Nói tóm lại, có một cấu trúc trang web mục tiêu làm cho cấu trúc trang web dễ sử dụng và dễ hiểu.

Các tiêu chuẩn về cấu trúc website chuẩn SEO

Đáp ứng mục đích của người dùng

Một cấu trúc trang web tốt sẽ cho phép khách hàng có được thông tin họ muốn một cách rõ ràng và nhanh nhất. Một website chứa đựng đầy đủ các yếu tố như: khách hàng tìm gì, xem gì, sản phẩm/dịch vụ liên quan.

Các liên kết và anchor text sẽ giúp người xem điều hướng nhanh chóng, nội dung được sắp xếp rõ ràng theo cấu trúc website . Các trang web liên quan sẽ được đánh dấu bên ngoài khu vực điều hướng.

Kể từ đó, trang web đã phục vụ tốt mục đích của người dùng vì:

  • Các kết nối giữa các cấu trúc sẽ được bố trí rõ ràng.
  • Công cụ tìm kiếm sẽ hiểu trang web của bạn tốt hơn và xếp hạng nó tốt hơn.
  • Tìm kiếm và phân tích dữ liệu website hiệu quả.

Cách nhanh nhất để cải thiện cấu trúc trang web của bạn : điều hướng với các giải pháp lấy người dùng làm trung tâm.

Cấu trúc của trang web người dùng

Làm phảng cấu trúc thông tin

Cấu trúc của một website phẳng là các trang web quan trọng không xa trang chủ và yêu cầu ít nhấp chuột hơn khi điều hướng. Các trang quan trọng tuân theo quy tắc không quá 3 lần nhấp chuột từ trang chủ. Đơn giản, vì độ sâu của lượt truy cập càng sâu thì URL càng yếu.

Độ sâu nhấp chuột của cấu trúc trang web càng thấp thì càng dễ tìm thấy và càng gần các trang web quan trọng. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng nó để tạo một trang web phẳng hoàn toàn, vì cấu trúc trang có quá nhiều liên kết có thể khiến quá trình phân cấp nội dung theo ngữ cảnh trở nên khó khăn hơn.

Bạn có thể kiểm tra độ sâu nhấp chuột bằng phần mềm Audit SEO như Screaming Frog.

Tận dụng các Hub page

Hub page được coi là một trong những trang thông tin toàn diện quan trọng nhất, thường là trang giới thiệu thể loại hoặc chủ đề. Trang trung tâm sẽ trợ giúp với các liên kết chi tiết đến các danh mục con và chủ đề. Trang trung tâm của website có các chức năng sau:

  • Cung cấp một cái nhìn tổng quan về chủ đề.
  • Trả lời các câu hỏi về chủ đề của trang web.
  • Tạo liên kết đến các chủ đề phụ và các sản phẩm cấp cao nhất trên trang web của bạn.
  • Các Hub page thân thiện với người dùng hơn cấu trúc trang web điển hình .
  • Một Hub page giúp thiết lập thẩm quyền chủ đề cho một chủ đề.

Tận dụng trang trung tâm trong cấu trúc trang web

Cấu trúc Hub page là tốt nhất khi có nhiều liên kết liên quan trỏ đến nó. Từ đó, các quyền đối với trang trung tâm có thể được chuyển cho tất cả các chủ đề phụ được liên kết. Tất cả các trang danh mục Hub page sẽ có cấu trúc tự nhiên và chúng sẽ có nhiều liên kết có thẩm quyền. Điều này sẽ giúp tăng thẩm quyền của danh mục trang web và cung cấp thêm thông tin về tiểu mục hoặc bài đăng/sản phẩm đó.

Tạo cấu trúc Silo

Các Hub page kết nối tốt với các chủ đề liên quan chặt chẽ, nhưng chúng chỉ thực sự hiệu quả khi được kết hợp với sức mạnh của cấu trúc silo. Thiết kế website theo cấu trúc Silo chuẩn là cách giúp liên kết nội dung của website dựa trên các chủ đề liên quan.

Cấu trúc silo giúp nâng cấp nội dung trên website theo các chủ đề liên quan. Trong cấu trúc của website , Hub page đóng vai trò trung tâm và cấu trúc Silo được ví như một cấu trúc phân cấp quan trọng.

Site Silo được cấu trúc để điều hướng người dùng chính xác đến các câu hỏi cần thiết nhằm giúp công cụ hiểu rõ hơn nội dung của trang web. Một cấu trúc trang web silo tiêu chuẩn bao gồm:

  • Cấu trúc URL.
  • Liên kết dựa trên ngữ cảnh.
  • Khả năng điều hướng.

Liên kết chéo trang theo ngữ cảnh

Trong cấu trúc Silo, không chỉ bao gồm các liên kết lên và liên kết xuống mà còn có thể được liên kết với nhau dựa trên bối cảnh của chiến lược liên kết chéo (Internal link – Liên kết nội bộ).

Đối với mỗi SEOer sẽ có cách nội bộ thường chọn cấu trúc liên kết giữa các trang: nội dung trong bài viết có liên quan chặt chẽ với nhau, cùng tầng gốc trong Silo. Liên kết được sử dụng tốt nhất khi liên kết các sản phẩm hoặc danh mục có liên quan.

Liên kết Authority site với Landing page chuẩn

Landing page có thể là bất kỳ trang nào trên cấu trúc trang web tiêu chuẩn của khách truy cập , nó có thể là:

  • Một trang bán hàng mà bạn muốn quảng bá từ trang chủ của mình.
  • Một trang web có tỷ lệ chuyển đổi cao nằm sâu bên trong cấu trúc silo.
  • Các trang khác được tập trung nhưng không được liên kết tốt.

Các Authority site có thẩm quyền được coi là các trang web chất lượng cao, được các công cụ tìm kiếm và những người trong ngành tin cậy vì giá trị nội dung mà chúng mang lại. Từ đó, trang web sẽ có thứ hạng tốt, chất lượng và nhận được lượng truy cập cao. Bạn nên chuyển quyền hạn từ các trang có thẩm quyền sang các trang đích quan trọng để tăng sức mạnh cho người dùng của bạn.

Ngoài ra, các liên kết nhanh hoặc không có điều hướng sẽ cho phép bạn sử dụng phím tắt để đi từ các trang Authority site đến các Landing page.

Tổng Hợp Về SEO: Hướng Dẫn SEO Website Cho Người Mới

Cách xác định trang nào sẽ “nhận” và trang nào sẽ “cho”:

  • Sử dụng báo cáo Liên kết nội bộ trên Google Search Console có thể giúp bạn hiểu số lượng liên kết nội bộ cho 1000 cấu trúc URL.
  • Sử dụng các công cụ SEMrush, Moz, Ahrefs để báo cáo số liệu thẩm quyền trên mỗi URL.
  • Sử dụng Google Analytics có thể cung cấp dữ liệu để biết rằng trang web được nhiều người truy cập và có tỷ lệ chuyển đổi tốt.
  • Sử dụng PageRank để xếp hạng sức mạnh của cấu trúc URL.

Chia trang, xem tất cả các trang, cuộn vô hạn

Một số trang web có các trang danh mục chứa danh sách hàng trăm hoặc hàng nghìn danh mục. Việc chia nhỏ các trang, xem tất cả các trang và cuộn vô hạn sẽ giúp “làm phẳng” cấu trúc trang web của bạn và thiết lập các mối quan hệ theo chủ đề.

Danh mục dài sẽ được chia theo trang 1, trang 2, trang 3, v.v. Khi bạn phân chia cấu trúc một cách chính xác, việc phân chia trang có thể giúp “làm phẳng” cấu trúc của trang web hay cấu trúc của một trang web . Việc tách trang giúp cho Google biết rằng các tiêu đề danh mục của bạn đều thuộc cùng một họ.

Nếu việc phân chia trang của bạn không rõ ràng, việc mở các trang có hàng trăm, hàng nghìn cấu trúc sẽ làm chậm tốc độ tải trang và giảm trải nghiệm người dùng.

Cách tối ưu hóa bố cục trang web với Elementor - CodeWatchers

Giải pháp “cuộn vô hạn” sẽ giữ kết quả được tải liên tục vào trình duyệt của người dùng. Cách làm này tương tự như khi bạn lướt mạng xã hội, kết quả sẽ tải liên tục mà bạn không cần phải click sang trang mới.

Trong quá trình tối ưu hóa phân trang, bạn cần chú ý đến những chi tiết nhỏ sau, nó sẽ giúp tăng khả năng sử dụng và SEO của trang web:

  • Hiện tại, Google bỏ qua các thẻ rel=pres/next. Do đó, bạn không nên dựa vào nó như là cách duy nhất để phân trang trang web của mình.
  • Bạn không nên bỏ qua các liên kết phân trang ở cuối trang, vì đây là những liên kết thực tế.
  • Liên kết phân trang là các liên kết thực sự ảnh hưởng đến khả năng sử dụng và khả năng thu thập dữ liệu của trang web của bạn.
  • Phân trang được tối ưu hóa giúp phân phối các tín hiệu liên kết thực, chẳng hạn như xếp hạng trang.

Faceted Navigation – Điều hướng nhiều chiều thông minh

Điều hướng nhiều chiều (Faceted Navigation) là điều hướng có cấu trúc cho phép người dùng sắp xếp, lọc và thu hẹp kết quả họ đang tìm kiếm dựa trên các tính năng và tiêu chí mong muốn, giúp họ nhanh chóng tìm thấy các sản phẩm phù hợp hơn.

Đối với các công cụ tìm kiếm, bạn có thể tạo hàng triệu URL có nội dung tương tự nhau. Do đó, các SEOer cần khuyến khích robot thu thập dữ liệu và lập chỉ mục trang web mà bạn muốn quảng bá.

Các công cụ để lập chỉ mục hoặc không lập chỉ mục các trang:

  • Google Search Console
  • Robots Meta
  • Robots.txt
  • Rel = Canonical

Xây dựng cấu trúc trang web bằng HTML sitemap

Cấu trúc website bao gồm 2 sơ đồ sau:

  • HTML: Hiển thị giao diện trang web mà người dùng có thể dễ dàng truy cập.
  • XML: Triển khai chức năng của rô bốt công cụ tìm kiếm.

Sơ đồ trang web HTML giúp điều hướng dễ dàng hơn cho khách truy cập trang web tìm thấy. Người dùng sẽ cảm thấy rằng cấu trúc trang web có tổ chức hơn và có thể đáp ứng trực tiếp nhu cầu của khách hàng. Cấu trúc website rõ ràng giúp các SEOer kiểm tra các mục còn thiếu trên website và bổ sung dễ dàng, nhanh chóng, tránh tình trạng đăng trùng lặp.

HTML Sitemap - Seobility Wiki

Gắn link nội dung mới nổi bật

Trường hợp website đưa ra nội dung mới, sản phẩm mới nhưng không có sự quan tâm, không phổ biến, không lưu lượng truy cập, không xếp hạng. Điều này có nghĩa là Google chưa có đủ tín hiệu để xếp hạng nội dung hoặc sản phẩm.

Giải pháp là liên kết nội dung: đặt liên kết nổi bật ở đầu trang có lưu lượng truy cập cao. Các SEOer sử dụng giải pháp này để giới thiệu các bài blog mới, sản phẩm mới hoặc các chương trình khuyến mãi hấp dẫn,.. bạn muốn cải thiện khả năng điều hướng trong kết quả tìm kiếm của Google. Nội dung được liên kết giúp Google nhận tín hiệu tốt hơn từ các trang web, blog hoặc trang tin tức sẽ được triển khai theo tiêu chuẩn.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là việc thêm một liên kết “nổi bật” không có nghĩa là luôn ở trên trang chủ. Bạn nên liên kết ở những nơi nổi bật, có lưu lượng truy cập cao và tốt nhất cho trải nghiệm người dùng.

Liên kết bài viết mới với bài viết cũ

Liên kết các bài viết mới với các bài viết cũ là một thủ thuật cấu trúc trang web cực kỳ hiệu quả và lâu đời. Khi website xuất bản nội dung mới, SEOer sẽ chú ý đến việc liên kết đến một số nội dung cũ hoặc liên quan, hữu ích với người dùng.

Phương pháp này tự động xây dựng và củng cố trung tâm nội dung trên trang web của bạn và tạo liên kết theo chủ đề giữa nội dung trên trang web cũ.

Navigational Breadcrumbs

Breadcrumbs sẽ cung cấp điều hướng và hiển thị chính xác bạn đang ở đâu trên trang web. Breadcrumbs thường được “bắt gặp” trên các trang thương mại điện tử. Tính năng này sẽ giúp bạn điều hướng khách hàng khi các sản phẩm được nhóm theo danh mục hợp lý.

Ngoài ra, breadcrumbs giúp Google hiểu các thành phần của trang web , hiển thị đường dẫn nội dung trong kết quả tìm kiếm. Từ đó, các trang của bạn sẽ hấp dẫn hơn và các liên kết được tạo ra để có thể phân loại thông tin trong kết quả tìm kiếm.

Hướng dẫn tạo trang web từ A - Z dành cho người mới

Giảm các liên kết không cần thiết

Tại sao giảm các liên kết không cần thiết? Mỗi trang sẽ chứa một số liên kết nhất định, các liên kết này được chia thành các liên kết bên ngoài gọi là liên kết ngoài. Do đó, một trang web càng có nhiều liên kết trên một trang thì mỗi liên kết càng có ít quyền hạn hơn.

Giải pháp là chỉ chuyển giao quyền hạn cho các trang quan trọng và hủy bỏ quyền hạn đối với các trang không quan trọng. Đối với các trang có cấu trúc trang web lớn chứa hàng nghìn liên kết, Google sẽ ưu tiên thu thập dữ liệu các trang nhất định và các trang này có thể không phải là URL mà bạn muốn quét.

Báo hiệu cho Google về mức độ liên quan và mức độ ưu tiên của URL giúp kiểm soát việc thu thập dữ liệu và mức độ ưu tiên của Google.

Cách tắt giảm liên kết:

  • Nguyên tắc: Mức độ liên kết theo chủ đề + Mục đích người dùng ⇒ Click depth.
  • Cách thực hiện: Bạn sử dụng công cụ có tên là Hotjar để kiểm tra bản đồ nhiệt trên trang web của mình. Hotjar giúp các SEOer xem dữ liệu người dùng về phần nào của trang web thường tập trung nhiều nhất và đưa ra quyết định tốt hơn về việc xóa liên kết.

Ngoài ra, các SEOer nên sử dụng các tag cloud và các liên kết được tạo tự động đến các chủ đề hoặc CMS. Bởi vì Google có khả năng thu thập dữ liệu tới vài nghìn URL nên không phải lúc nào Google cũng đáp ứng tiêu chí hàng nghìn URL “hoàn hảo”.

Cấu trúc web URL phân cấp

Ưu điểm của cấu trúc URL phân cấp:

  • URL phân cấp giúp người dùng hiểu URL trỏ đến đâu và nội dung được viết.
  • Từ khóa trong URL có thứ hạng cao hơn và CTR cao hơn.
  • Google dựa vào hệ thống phân cấp URL để đo lường tầm quan trọng và mức độ liên quan của các URL mới.

Hiện tại, một số trang web sử dụng phương pháp “làm giả” cấu trúc trang thư mục phẳng bằng cách hạn chế thư mục hoặc đặt tất cả các URL ở thư mục gốc. Tuy nhiên, người làm SEO nên chú ý đến số lượng “nhấp chuột” cần thiết để truy cập nội dung chứ không phải cấu trúc URL có bao nhiêu dấu gạch chéo.

Anchor text là một phần trong cấu trúc website chuẩn SEO

Anchor text là một phần cấu trúc của một trang web . Khi SEOer dẫn một đường link đến bất kỳ trang nào để điều hướng thì Anchor Text sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng, vì phần điều hướng này được sử dụng trên toàn bộ cấu trúc của một trang web .

Google sẽ dựa vào anchor text để xác định mức độ liên quan của nội dung liên kết, từ đó thông báo để người dùng click vào. Do đó, một SEOer nên mô tả cụ thể cấu trúc của anchor text để điều hướng đến website.

Tầm quan trọng của một cấu trúc website chuẩn SEO

Bất kể quy mô trang web của bạn như thế nào, cấu trúc trang web là yếu tố cần được đặt lên hàng đầu, vì nó ảnh hưởng đến cả người dùng (về khả năng truy cập và mức độ thân thiện với người dùng) và các công cụ Tìm kiếm (khả năng thu thập dữ liệu và các khía cạnh kỹ thuật khác). Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn cách cấu trúc của một trang web ảnh hưởng đến người dùng và công cụ tìm kiếm:

Cấu trúc trang web của người dùng

Trải nghiệm người dùng nâng cao (UX)

Cấu trúc của trang web ảnh hưởng trực tiếp đến việc sử dụng trang web của người dùng. Nó giúp xác định liệu “khách truy cập trang web” có trở thành “người mua” hay không.

Vì cấu trúc website chuẩn tối ưu hóa công cụ tìm kiếm có thể giúp người dùng dễ dàng tìm thấy thông tin sản phẩm, dịch vụ cần thiết và mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng. Khi họ có trải nghiệm tốt, họ sẽ ở lại trang web của bạn lâu hơn, tăng cơ hội bán hàng cho bạn.

Cấu Trúc Website Chuẩn SEO: Checklist 15 tiêu chuẩn tối ưu

Như đã đề cập ở trên, bạn cần nỗ lực để giữ chân khách hàng trên trang web của mình trong một thời gian dài và cung cấp cho họ trải nghiệm tốt. Điều hướng trang web là chìa khóa.

Điều hướng trang giúp khách hàng hiểu những gì họ đang tìm kiếm và vị trí của họ trên trang web của bạn. Nếu khách hàng bị “lạc lối” trên một trang web, khi họ không biết mình đang ở đâu trên trang web và làm thế nào để tìm thấy thông tin họ cần, họ sẽ rời khỏi trang web ngay lập tức.

Truy cập nội dung dễ dàng hơn

Không ai muốn dành “tuổi trẻ” của mình để tìm kiếm trên một trang web nào đó. Không chỉ điều hướng tốt mà cấu trúc trang cũng cần tập trung vào các nhóm nội dung, một hệ thống phân cấp giúp khách hàng tìm thấy thông tin họ cần với ít cú nhấp chuột nhất có thể.

Cấu trúc website với công cụ tìm kiếm

Một cấu trúc tốt không chỉ quan trọng đối với trải nghiệm người dùng mà còn là chìa khóa cho một chiến lược SEO thành công. Một cấu trúc trang tiêu chuẩn sẽ giúp các công cụ tìm kiếm “hiểu” trang của bạn và giúp trang của bạn xếp hạng cao hơn.

Nhóm các nội dung có liên quan lại với nhau giúp xác định vị trí trang web của bạn trong các công cụ tìm kiếm. Nó giúp các công cụ tìm kiếm hiểu trang web của bạn nói về cái gì.

Cấu trúc trang web thân thiện với SEO và các bài viết hay sẽ giúp công cụ này đánh giá trang web của bạn giống như một chuyên gia, bao gồm các chủ đề chuyên sâu và các lĩnh vực mà bạn quan tâm. Từ đó, trang web của bạn sẽ xếp hạng cao khi người dùng tìm kiếm các chủ đề đó.

Cấu Trúc Website Chuẩn SEO: Checklist 15 tiêu chuẩn tối ưu

Tìm hiểu thêm về cấu trúc website  chuẩn SEO

Để tìm hiểu thêm về cấu trúc website chuẩn SEO và cách tối ưu website cho doanh nghiệp tốt nhất, hãy tìm hiểu ngay khóa học SEO – Đào tạo SEO chuyên sâu cho Doanh Nghiệp của Prodima.

Các khóa học của Prodima được thiết kế để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về kiến thức SEO. Tại đây, phương pháp giảng dạy hiện đại, kết hợp với giải pháp cụ thể và ví dụ minh họa được sử dụng giúp học viên tiếp thu kiến thức dễ dàng và hiệu quả. Đặc biệt khóa học SEO Prodima có thể tùy biến chuyên sâu theo nhu cầu của doanh nghiệp.

Sau khi hoàn thành khóa học SEO tại Prodima, học viên sẽ được cấp chứng chỉ hoàn thành khóa học và có thể tự lập kế hoạch SEO, quản lý chiến dịch SEO hiệu quả mà không cần thuê công ty SEO bên ngoài, tiết kiệm chi phí.

Thông tin liên hệ:

  • Hotline: +84 904 425 393
  • Email: info@prodima.vn
  • Website: https://prodima.vn/

Trên đây là bài viết chia sẻ cấu trúc website chuẩn SEO. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích, giúp bạn hiểu hơn về các tiêu chuẩn cũng như tầm quan trọng của cấu trúc chuẩn SEO.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *