Trong thời kỳ 4.0, phương pháp giáo dục theo định hướng STEM giúp học sinh học tập tích hợp và ứng dụng thực tiễn. Phương pháp này được sử dụng rộng rãi ở các cấp học từ mầm non cho đến THCS. Bài viết hôm nay sẽ gợi ý đến bạn 10 bài mẫu sáng kiến kinh nghiệm STEM cho trẻ mầm non, THCS, THPT cực HOT để quý thầy cô tham khảo, vận dụng thành công trong tiết dạy của mình.

Bài sáng kiến kinh nghiệm STEM cho trẻ mầm non 5 –  6 tuổi

Tên đề tài: “Một số biện pháp vận dụng phương pháp giáo dục STEM cho trẻ 5 – 6 tuổi ở trường mầm non”

Tác giả: Cô Trần Thị Nhung – Trường mầm non Trung Sơn Trầm

Mục đích nghiên cứu: Bài mẫu sáng kiến kinh nghiệm STEM cho trẻ mầm non độ tuổi 5 – 6 nghiên cứu 4 mục tiêu chính:

  • Rèn luyện và nâng cao kỹ năng thực hành trải nghiệm cho trẻ 5 – 6 tuổi, giúp các em tìm tòi và khám phá các sự vật -hiện tượng.
  • Giúp trẻ 5 – 6 tuổi tự tin trong việc đưa ra các câu hỏi và tìm câu trả lời, cách giải quyết phù hợp với độ tuổi.
  • Rèn luyện cho trẻ các kỹ năng hoạt động nhóm, hoạt động tập thể.
  • Nâng cao niềm tin cho cha mẹ phụ huynh khi gửi con trẻ tại trường mầm non.

Link tải mẫu hoàn chỉnh Miễn phí: http://bit.ly/3fZdrBl

Bài sáng kiến kinh nghiệm về STEM Hóa học lớp 11

Tên đề tài: “Thiết kế chủ đề giáo dục STEM nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức và kỹ năng cho học sinh khi dạy học bài Phân bón hóa học – Hóa học 11CB.”

Tác giả: Thầy Nguyễn Hữu Nam – Trường THPT Anh Sơn 2

Mục đích nghiên cứu: Mẫu sáng kiến kinh nghiệm về STEM Hóa học lớp 11 ứng dụng phương pháp STEM trong dạy học bài “Phân bón hóa học” với 3 mục đích chủ yếu:

  • Giúp nâng cao sự liên hệ giữa kiến thức lý thuyết và ứng dụng thực tiễn của các em học sinh khối 11.
  • Phát huy tính chủ động, tích cực và phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh THPT. Bên cạnh đó  hạn chế sự áp đặt, truyền thụ kiến thức một chiều của giáo viên.
  • Đề ra các phương pháp tổ chức, hỗ trợ học sinh tự lực và tích cực lĩnh hội tri thức, nâng cao các kỹ năng giải quyết vấn đề, giao tiếp, làm việc nhóm, phát triển những năng lực chuyên biệt.

Link tải mẫu hoàn chỉnh Miễn phí: http://bit.ly/3g2UihP

Sáng kiến kinh nghiệm dạy học STEM môn Toán THCS tích hợp liên môn

Tên đề tài: “Sử dụng phương pháp giáo dục STEM nhằm phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh lớp 9 tại trường THCS Lạc Lâm”

Tác giả: Thầy Hà Văn Đồng – Trường THCS Lạc Lâm

Mục đích nghiên cứu: Tác giả thông qua bài sáng kiến kinh nghiệm dạy học STEM liên môn tập trung phân tích 2 vấn đề chính:

  • Triển khai giáo dục STEM ở nhà trường với các môn học đang được quan tâm như Toán, Khoa học, các lĩnh vực Công nghệ, Kỹ thuật.
  • Hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực tư duy cho học sinh lớp 9 trường THCS Lạc Lâm. Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Link tải mẫu hoàn chỉnh Miễn phí: http://bit.ly/3EkEFMa

Để tìm hiểu thêm các mẫu SKKN cấp THCS lớp 7 ấn tượng bạn đừng bỏ lỡ bài viết chia sẻ đến từ TOP SKKN. List 106 mẫu sáng kiến kinh nghiệm toán 7 được tổng hợp chi tiết sẽ là kho tài liệu ấn tượng, đầy đủ các chủ đề để bạn áp dụng xây dựng bài giảng trên lớp. Tham khảo ngay!

Bài sáng kiến kinh nghiệm STEM môn Tin học phát huy năng lực sáng tạo

Tên đề tài: “Tổ chức dạy – học trên lớp và hoạt động trải nghiệm theo định hướng giáo dục STEM ở môn Tin học nhằm phát huy năng lực sáng tạo của học sinh THPT”

Tác giả: Cô Nguyễn Xuân Quỳnh Trang – Trường THPT Hà Huy Tập

Mục đích nghiên cứu: Trong mẫu sáng kiến kinh nghiệm STEM môn Tin học  này, tác giả nghiên cứu 2 vấn đề chính:

  • Nghiên cứu và đưa ra các giải pháp dạy và học Tin học THPT theo định hướng giáo dục STEM, giúp giáo viên nhận thức đúng đắn về STEM để xây dựng bài giảng theo chương trình mới.
  • Truyền đạt đến học sinh kiến thức cơ bản, rèn luyện các kỹ năng tư duy và kỹ năng thực hành nhằm phát huy tính sáng tạo và hiệu quả trong học tập.

Link tải mẫu hoàn chỉnh Miễn phí: http://bit.ly/3tmikYc

Bài sáng kiến kinh nghiệm về STEM cho trẻ Mầm non từ 4 – 5 tuổi

Tên đề tài: “Một số kinh nghiệm việc ứng dụng phương pháp giáo dục Stem trong các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi”

Tác giả: Cô Nguyễn Thị Minh Thu – Trường mầm non Hoa Sữa

Mục đích nghiên cứu: Bài sáng kiến kinh nghiệm về STEM cho trẻ mầm non 4 – 5 tuổi tại Trường Mầm non Hoa Sữa, quận Long Biên có mục tiêu chính là giúp trẻ sáng tạo hơn, chủ động hơn trong học tập, tư duy. Qua đó giúp các con tìm ra những nguyên lý khoa học ngay trong những hoạt động đơn giản.

Link tải mẫu hoàn chỉnh Miễn phí: http://bit.ly/3tnUbAs

Mẫu sáng kiến kinh nghiệm về STEM ở Mầm non đáp ứng mô hình CLC

Tên đề tài: “Tích hợp phương pháp giáo dục STEM vào hoạt động giáo dục cho trẻ mẫu giáo nhỡ đáp ứng mô hình trường mầm non chất lượng cao.”

Tác giả: Cô Chu Thị Phượng – Trường Mầm non 20/10 số 40 Thợ Nhuộm

Mục đích nghiên cứu: Mẫu sáng kiến kinh nghiệm STEM tại trường mầm non nhằm giúp trẻ phát huy tính sáng tạo, tò mò, ham hiểu biết về thế giới xung quanh và mạnh dạn tự tin trong các hoạt động.

Link tải mẫu hoàn chỉnh Miễn phí: http://bit.ly/3tmakGL

Bài sáng kiến kinh nghiệm dạy học STEM môn Toán THPT

Tên đề tài: “Thiết kế và tổ chức dạy học chủ đề Hàm số bậc hai – Đại số 10 theo định hướng giáo dục STEM”

Tác giả: Thầy Hồ Sỹ Hào- Trường THPT Anh Sơn 2

Mục đích nghiên cứu: Mục đích của đề tài bài sáng kiến kinh nghiệm dạy học STEM là nghiên cứu thiết kế, tổ chức các hoạt động dạy học chủ đề “Hàm số bậc hai – Đại số 10”. Qua đó giúp nâng cao chất lượng dạy học ở trường phổ thông theo định hướng đổi mới giáo dục phổ thông.

Link tải mẫu hoàn chỉnh Miễn phí: http://bit.ly/3NUSWlT

Bài sáng kiến kinh nghiệm dạy học STEM môn Sinh học lớp 9

Tên đề tài: “Nâng cao tính sáng tạo của học sinh thông qua chủ đề giáo dục STEM trong môn Sinh Học 9”

Tác giả: Cô Trương Thị Minh Hiên – Trường THCS Nguyễn Tất Thành

Mục đích nghiên cứu: Bài mẫu sáng kiến kinh nghiệm dạy học STEM môn Sinh học  đề ra các phương pháp dạy học theo định hướng mới phát huy được năng lực tư duy của học sinh lớp 9. Qua đó giúp củng cố được nội dung kiến thức tạo thêm hứng thú cho các em học sinh với bộ môn Sinh học.

Link tải mẫu hoàn chỉnh Miễn phí:  http://bit.ly/3UuK6h7

Sáng kiến kinh nghiệm dạy học STEM môn Vật lý chủ đề cơ học

Tên đề tài: “Vận dụng giáo dụng STEM vào dạy học chủ đề Cơ học và đời sống thực tiễn Vật lý 10 Trung học phổ thông”

Tác giả: Cô Hồ Thị Quỳnh Thương – Trường THPT Quỳnh Lưu 3

Mục đích nghiên cứu: Mẫu sáng kiến kinh nghiệm STEM Vật lý lớp 10 chủ đề Cơ học tập trung phân tích, làm rõ 3 vấn đề sau đây:

  • Nghiên cứu hệ thống cơ sở lý luận về dạy học STEM nhằm định hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh lớp 10 trong dạy học Vật lý ở trường THPT.
  • Tìm hiểu thực trạng về dạy và học theo mô hình STEM trong trường THPT Quỳnh Lưu 3.
  • Đề ra một vài biện pháp nhằm đưa định hướng STEM vào môn Vật lý trường trung học phổ thông hiện nay.

Link tải mẫu hoàn chỉnh Miễn phí: http://bit.ly/3NU6A8Z

Bài sáng kiến kinh nghiệm STEM Vật lý cấp THPT

Tên đề tài: “Ứng dụng một số kĩ thuật dạy học tích cực vào trong dạy học chủ đề giáo dục STEM phần sóng âm Vật lý 12 trung học phổ thông”

Tác giả: Thầy Lê Xuân Giang – Trường THPT Hermann Gmeiner Vinh

Mục đích nghiên cứu: Sáng kiến kinh nghiệm dạy học STEM môn Vật lý nghiên cứu 3 vấn đề chính:

  • Cơ sở lý luận về xây dựng và sử dụng chủ đề giáo dục STEM dùng cho dạy học vật lý 12
  • Tìm hiểu mục tiêu và nội dung dạy học phần sóng âm Vật lý 12.
  • Xây dựng kế hoạch dạy học chủ đề giáo dục STEM dùng cho dạy học phần “Sóng âm” Vật lý 12.

Link tải mẫu hoàn chỉnh Miễn phí: http://bit.ly/3A5kTlj

Với mỗi giáo viên, cụm từ sáng kiến kinh nghiệm hẳn đã trở nên quá đỗi quen thuộc tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Cùng giải mã sáng kiến kinh nghiệm là gì và tham khảo cách viết SKKN đúng chuẩn thông qua bài viết của TOP SKKN bạn nhé!

Trong bài viết này, chúng tôi đã chọn lọc và gửi đến quý thầy cô danh sách 10 mẫu sáng kiến kinh nghiệm STEM cho trẻ mầm non, THCS, THPT có tính ứng dụng cao. Tải tài liệu về, xem kỹ để học hỏi những ý tưởng hay, kinh nghiệm bổ ích và vận dụng ngay trong quá trình giảng dạy trên lớp để cải thiện chất lượng dạy học, kích thích tư duy của các em học sinh.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *